วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

SUPERCHARGER VS TURBOCHARGER .. อะไรจะแน่กว่ากัน!!

ถ้าคิดถึงชื่อทั้ง2ชื่อนี้ก็คงนึกถึงการผลิตที่ใช้คอนเซปต์เดียวกันคือ
เป็นเครื่องอัดอากาศที่ใช้แรงขับจากเพลาข้อเหวี่ยง
เพื่อให้ได้แรงอัดอากาศจำนวนมากส่งเข้าไปในเครื่องยนต์

แต่ถึงแม้จะเป็นเครื่องอัดอากาศเหมือนกัน แต่ TURBOCHARGER
เป็นระบบที่เอาไอเสียมาขับให้เกิดพลังงานเพื่อไปหมุนใบเทอร์โบ
ดังนั้น ยิ่งรอบสูงขึ้นไปเท่าไหร่ กำลังก็จะเพิ่มขึ้นมากขึ้นเท่านั้น
เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพในการสร้างพลังงาน
ข้อดีของ TURBOCHARGER คือเน้นพละกำลังมากๆแต่เนื่องจาก
เวลาเหยียบคันเร่งแล้วกว่าบูสต์จะมา ต้องใช้เวลาพอสมควร จึงทำให้มีข้อด้อย
เรื่องการตอบสนอง นิยมเรียกว่า TURBO LAG หรือ TIME LAG
แต่ในส่วนของ SUPERCHARGER ที่มีระบบขับเคลื่อนมาจากข้อเหวี่ยงโดยตรง
เป็นเครื่องอัดอากาศแบบกลไก ดังนั้น กำลังของเครื่องยนต์ก็จะเสียไป
ในการขับเคลื่อน SUPERCHARGER แต่ จะมีอัตราบูสต์ที่มาเร็วกว่าระบบ TURBOCHARGER
ดังนั้นเครื่องยนต์ที่ติดตั้ง SUPERCHARGER จะมีการตอบสนองที่ดีตั้งแต่รอบต่ำ
เพราะใน TURBOCHARGER ต้องใช้แรงไอเสียไปขับใบเทอร์โบให้หมุน ทำให้ที่ความเร็วรอบต่ำ
จะวิ่งไม่ค่อยดีนัก เพราะแรงดันไอเสียไม่สามารถไปปั่นใบเทอร์โบให้หมุนได้เต็มที่
ต่างกับ SUPERCHARGER ที่ไม่ต้องการแรงดันไอเสีย จึงทำให้ระบบ SUPERCHARGER นั้น
เหมาะสมกับรถยนต์ เกียร์ออโตเมติกมาก และยิ่งไปกว่านั้น เวลาติดตั้งกับเครื่อง N/A
เจ้า SUPERCHARGER นั้นไม่ต้องไปยุ่งกับระบบไอเสีย อีกทั้งยังมีโครงสร้างง่ายๆ
เวลาต่อทะเบียนก็ไร้ปัญหา ไม่ต้องทำเฮดเดอร์ไอเสียใหม่ ทำให้ประหยัดต้นทุนมาก
ดังนั้น เมื่อเทียบราคากับสมรรถนะที่สูงขึ้น ก็จะถือว่าเป็นระบบที่คุ้มค่า




ความแตกต่าง Lay Out ของระบบอัดอากาศทั้ง2ตัว

สำหรับเครื่อง N/A ที่ต้องการจะใส่เครื่องอัดอากาศเข้าไป ถ้าติดตั้ง TURBOCHARGER
ที่ใช้ไอเสียเป็นตัวขับ จำเป็นต้องออกแบบสร้าง Lay Out ของเฮดเดอร์เทอร์โบที่อยู่ระหว่าง
เทอร์โบกับฝาสูบ และ front pipe ใหม่ทั้งหมด รวมถึง การเปลี่ยนแปลงจุดยึด Catalytic converter
ในรถรุ่นใหม่ๆ Catalytic converter จะอยู่ติดกับท่อร่วมไอเสีย และถ้าทำการดัดแปลงก็จะมีผลต่อการ
ฟอกไอเสียของเครื่องยนต์ ทำให้ไม่ผ่านการตรวจสภาพรถเพื่อต่อทะเบียน ในรถรุ่นใหม่ๆ
มักใช้เครื่อง V ซึ่งถ้าจะติดตั้งเทอร์โบก็ต้องลำบากในการจัดวางทุกสิ่งอย่างเข้าไปในห้องเครื่อง


ไหนจะเจอพวกขับเคลื่อนล้อหน้า ท่อไอเสียอยู่ด้านหลัง การติดตั้งเทอร์โบ ยิ่งทำได้ยุ่งยากเข้าไปอีก
และด้วยความที่ท่อไอเสีย อยู่ใกล้ห้องโดยสาร ความร้อนของระบบไอเสียก็เข้ามาทำให้ชีวิตไม่เป็นสุข
แต่การที่เราติดตั้ง SUPERCHARGER ที่ใช้แรงขับจากเพลาข้อเหวี่ยง และไม่ต้องไปยุ่งวุ่นวาย
กับระบบไอเสีย สามารถช่วยลดปัญหาต่างๆ ของการติดตั้งเทอร์โบลงไป ได้อย่างดีเยี่ยม


แต่!!!
ชีวิตก็ไม่ได้ง่ายไปซะทุกอย่าง เพราะติดตั้ง SUPERCHARGER ก็มีหลากหลายขนาด
บางทีก็ติดฝากระโปรงกันบ้าง ก็ต้องว่ากันไปตามรถแต่ละรุ่นล่ะคร้าบบ


>>>>>ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ และรูปภาพจากนิตยสาร Option Thailand<<<<<

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณที่ให้ความรู้นะครับ อยากรู้มานานละครับ

    ตอบลบ