วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

วิธีการเติมน้ำมัน (รู้ไว้ไม่เสียหลาย)

น้ำมันแพง ต้องฉลาดเติม...


* ไม่ทราบว่าเหล่าผู้ชาย เช่นคุณควักกระเป๋าจ่ายเงินค่าน้ำมันกันยังไง
* แต่ที่ California ผู้ใช้รถก็จ่ายไม่เบา จนมีผู้รู้สอนเคล็ดลับการเติมน้ำมัน
* เพื่อช่วยให้ผู้ใช้รถจ่ายเงินอย่างคุ้มค่า
* ผู้รู้ซึ่งมีประสบการณ์ในวงการน้ำมันกว่า 31 ปี เล่าว่า
* เขาทำงานที่คลังน้ำมันแห่งหนึ่งใน San Jose , CA
* ซึ่งมีคลังเก็บ 34 คลัง ขนาดบรรจุรวม 16,800,000 แกลลอน
* ณ ที่นั่น แต่ละวันจ่ายน้ำมันประมาณ 4 ล้านแกลลอน ตลอด 24 ชม.
* โดยวันหนึ่งจ่ายน้ำมันดีเซล
* อีกวันหนึ่งจ่ายน้ำมันเครื่องบินและน้ำมันรถยนต์
* เกรดต่างๆ สลับกัน
* เขาบอกว่า
* จงเติมน้ำมันตอนเช้าขณะที่อุณหภูมิบนพื้นดินยังเย็นอยู่ 
* อย่าลืมว่าปั๊มน้ำมันทุกแห่งมีถังน้ำมันฝังอยู่ใต้ดิน
* เมื่อพื้นดินยิ่งเย็น
* พื้นดินยิ่งควบแน่น และเมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น
* น้ำมันก็จะขยายตัวตาม
* ดัีงนั้น หากเติมน้ำมันช่วงบ่ายหรือเย็น คุณจ่ายค่าน้ำมัน 1 แกลลอน
* แต่ได้มาไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย
* ธุรกิจค้าน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเบนซิน ดีเซล หรือน้ำมันสำหรับเครื่องบิน
* เอทานอล หรือผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมอื่นๆ อุณหภูมิและความถ่วงจำเพาะ มีบทบาทสำคัญ
* อุณหภูมิเพิ่งขึ้นเพียง 1 องศา หมายถึง เงินมหาศาลในธุรกิจนี้
* แต่ปั๊มน้ำมันไม่มีการชดเชยอุณหภูมิให้ลูกค้่า
* ขณะเติมน้ำมัน อย่าให้เด็กปั๊ม ตั้งหัวฉีดอยู่ในตำแหน่งไหลเร็ว
* (ในอเมริกาเจ้าของรถต้องลงมือเติมเอง) หากคุณสังเกต จะเห็นว่า
* กลไกเหนี่ยวมี 3 ระดับ คือ low,middle,high
* เมื่อตั้งในระดับไหลช้า จะเกิดไอระเหยของน้ำมันน้อยที่สุด
* หากตั้งในระดับไหลเร็ว น้ำมันบางส่วนจะกลายเป็นไอระเหย
* และถูกสูบย้อนกลับไปยังถังใต้ดิน นั่นหมายถึงคุณจ่ายเงินมากกว่าที่ควร
* เคล็ดลับอีกอย่างคือ ควรเติมน้ำมันเมื่อน้ำมันในรถเหลือครึ่งถัง
* (แหล่งข้อมูลบางแห่งแนะนำว่า เติมน้ำมันแค่ครึ่งถังก็พอ จะได้ลดน้ำหนักบรรทุก
* ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับผู้อ่านตัดสินเอาเองแล้วกัน)
* เหตุผลคือ น้ำมันบรรจุในถังยิ่งมาก เนื้อที่ว่างสำหรับไอระเหยก็ยิ่งน้อย
* เพราะน้ำมันระเหยเป็นไอเร็วกว่าที่คุณคาดคิด
* ในคลังเก็บน้ำมันจะมีอุปกรณ์ถายในถังทำหน้าที่เป็นเพดาน
* ลอยขึ้นลงตามระดับน้ำมัน ทำให้ไม่มีช่องว่างระหว่างน้ำมันกับอากาศ
* ลดไอระเหยของน้ำมันให้น้อยที่สุด รถขนส่งน้ำมันเมื่อมาบรรทุกน้ำมัน
* จึงเติมได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ผิดกับที่ปั๊มน้ำมัน ซึ่งไม่มีการชดเชยอุณหภูมิ

*** ข้อเตือนใจอีกข้อหนึ่ง
* ขณะที่คุณขับรถเข้าปั๊ม
* ถ้่าเห็นรถบรรทุกกำลังถ่ายน้ำมันเข้าสู่ถังเก็บใต้ดิน
* จงอย่ารีบร้อนเติมน้ำมันช่วงเวลานั้น เพราะตอน "ลงของ" สิ่งแปลกปลอม
* ซึ่งปกติจะตกตะกอนอยู่ใต้ถัง ถูกปั่นป่วนจนลอยตัว
* หากคุณเติมน้ำมันในช่วงเวลานั้น
* อาจมีโอกาสดูดเอาสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่รถคุณได้


credit : http://www.siamspeed.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น