วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2553

GT-R R34 "Z-Tune" สุดทุกชิ้น เนียนทุกจุด...

Nissan Nismo Skyline GT-R Z-tune (Z2)
Yes, I would call it *THE* Godzilla


Nismo Z-Tune นั้น เคยออกมาครั้งหนึ่งแล้วตอนปี 2000 ซึ่งตอนนั้นใช้รหัสว่า Z1 ในฐานะรถต้นแบบ
โดยได้มีการเปิดตัวในงาน Nismo Festival ในครั้งนั้น เจ้า Z1 ได้ลงทำการแข่งขันในรายการ
Tuners' Battle และคว้าชัยชนะมาได้ด้วยแรงม้าระดับ 600bhp ...


และเจ้า Z1 นั่นแหละที่เป็นคันต้นแบบ ซึ่งจะเน้นไปที่การแข่งขัน เรียกได้ว่า แทบจะไม่มีอุปกรณ์
อำนวยความสะดวกอะไรเลย... ในปีต่อมา ทางNismo ได้มีความคิดริเริ่มจะทำให้เจ้า Z1 มีความ
เป็นรถที่ใช้งานบนถนนได้ง่ายขึ้น โดยการปรับช่วงล่างให้นุ่มขึ้น ภายใน เบาะหุ้มด้วยหนัง
มีระบบปรับอากาศ ใส่ catalyst ลงไป นอกจากนี้ เครื่องยนต์ยังมีการเปลี่ยนรหัสใหม่จาก
Z1 เป็น Z2 และหลังจากนั้น Nismo ก็ได้เริ่มวิ่งทดสอบเครื่องยนต์และเก็บข้อมูลเพื่อนำไปปรับปรุง
ให้ Z2 มีความเหมาะสมกับการใช้งานทั่วไปมากขึ้น



การวิ่งทดสอบกับคันต้นแบบ ได้ดำเนินไปเรื่อยๆ จนในที่สุดก็แล้วเสร็จในปี 2003 หลังจากที่ได้ไปวิ่งอยู่
ในสนาม Nurburgring อยู่หลายเดือน และแล้วทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี... นอกจากนี้ทาง Nismo ยังได้
มีการนำเครื่อง Z2 ไปใช้ในรถแข่งเพื่อทำการแข่งขันรายการ Nurburgring 24 hours Endurance Race
และจากการแข่งขันมาราธอนท้าความอึดทั้งคนและเครื่องนี่แหละ ที่เป็นบทพิสูจน์ของเจ้า Z2
ผลที่ออกมาก็คือ รถคันที่ใส่เครื่อง Z2 ลงไปนั้นสามารถคว้าที่หนึ่งในรุ่นของมันเอง และคว้าที่ 5
Overall มาครองได้สำเร็จ ซึ่งนั่นก็เท่ากับว่า เครื่อง Z2 ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า
ตัวมันเอง มีประสิทธิภาพ มากแค่ไหน


เมื่อการทดสอบทุกอย่างเสร็จสิ้น ทาง Nismo จึงได้มีโครงการที่จะผลิต
GT-R Z-Tune (Z2) ออกมาขายในแบบ limited edition อย่างไรก็ดี ก็อย่างที่เราๆก็รู้กันอยู่ว่า
ทาง Nissan ได้เลิกผลิตเจ้า GT-R R-34 ตั้งแต่ปี2000 ทำให้ทาง Nismo จำเป็นต้องหา
GT-R R34 มือสองมา modify แทน แต่ทาง Nismo ก็มีข้อแม้ว่า รถที่จะมา modify นั้น
จะต้องเป็นรถที่ตัวถังไม่เคยได้รับความเสียหายมาก่อน ไม่ว่าจะเฉี่ยวชนแม้เพียงเล็กน้อยแค่ไหน
ก็ไม่เอาทั้งสิ้น นอกจากนี้ รถยังต้องวิ่งมาไม่เกิน 18,000km เท่านั้น มากกว่านี้ก็ไม่เอาเหมือนกัน...
เมื่อ ได้รถมาแล้วทาง Nismo ก็จับมาชำแหละใหม่หมดทั้งคัน (แล้วจะเอารถไม่มีตำหนิมาเพื่อ!! - -")


บทความต่อไป เราก็จะมาดูขั้นตอนการชำแหละเจ้า ก๊อตซิล่ากัน


credit : motortoday.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น